Thứ Hai, 13 tháng 8, 2018

Robot vệ sinh đường phố tại Châu Âu

Chúng ta không còn thấy những lao công quét và thu nhặt rác trên đường phố mà thay vào đó là những chú robot. Đây không phải là những hình ảnh trong những bộ phim khoa học viễn tưởng mà là 1 phần trong dự án DUSTBOT của Châu Âu. Những robot này được sản xuất ở Tập đoàn công nghệ TECNALIA (Tây Ban Nha) hiện nay đang được sử dụng ở ga Atxuri, Bilbao. Những robot di động có thể thực hiện những công việc như làm sạch đường phố và thu nhặt rác cùng làm việc được với người già vừa được chế tạo ở Chấu Âu.



Ở nhà ga tàu hoả này đang thử nghiệm 2 robot với tên gọi DustCart và DustClean có thể thực hiện các công việc như làm sạch và thu lượm rác trong không gian mở và cả không gian đóng. Robot DustCart có chiều cao 1,45 m và năng 70 kg có hình dạng như robot dạng người được thiết kế có thể tương tác với người sử dụng và cũng có thể thu nhặt rác. Còn robot DustClean có dạng như chiếc xe lau sàn loại nhỏ với chiều cao 96 cm và nặng 250 kg, nó có nhiệm vụ làm sạch đường phố. Các nhà nghiên cứu cho biết những robot này chính là giải pháp cho việc làm lau chùi những khu vực khó làm sạch và thu dọn rác ở trước cửa nhà các hộ gia đình, hoặc thu nhận rác từ những người bộ hành.



Robot sử dụng các công nghệ định vị, tập lập bản đồ động và tránh vật cản di động. Nhóm nghiện cứu hiện nay đang hiệu chính lại giải thuật và quỹ đạo đường đi tối ưu. Trong robot sử dụng các cảm biến hồng ngoại, siêu âm và bộ quét laser để giúp robot có thể phát hiện và tránh vật cản và tạo nên quỹ đạo di chuyển hợp lý. Hệ thống định vị GPRS và cảm biến siêu âm được sử dụng để xác định vị trí hiện tại của robot. Các cảm biến nồng độ Nitrogen dioxide NO2, ozoneO3 và carbon monoxide CO được sử dụng để quán lý chất lượng khí ở khu vực robot sử dụng.



Truyền thông sử dụng cho robot này là hệ thống truyền thông không dây CAN giữa các cảm biến và các module như module điều khiển chất lượng khí, bộ xác định vị trí hiện tại, định vị và tránh vật cản với sự giám sát của máy tính. Các robot hoạt động ở nhiều khu vực khác nhau có thể ytruyền thông lẫn nhau với mạng WLAN thông qua chế độ ad-hoc và kết nối Bluetooth.

Dự án DUSTBOT khởi động từ tháng 10 năm 2006, tập hợp các nhà nghiên cứu thuộc các trường đại học hàng đầu tại Châu Âu.

Dustbot có thể xác định chính xác đia chỉ và địa điềm cần tới thu nhặt rác theo yêu cầu từ điền thoại hoặc tin nhắn SMS bất cứ lúc nào kể cả ngày và đêm.



Dustbot được coi như là robot đầu tiên trên thế giới có thể thu nhặt rác từ các hộ gia đình theo yêu cầu


Khi robot Dustbot tới nơi được yêu cầu thu nhặt rác, người sử dụng có thể lựa chọn loại rác trên màn hình để đặt vào hộp chứa. Sau khi thu nhặt rác xong robot sẽ đi vềnơitập kết rác để đổ.

Còn robot DustClean có nhiệm vụ quét đường, đánh bóng đường và đo mức độ ô nhiễm không khí.
Hai loại robot này có thể liên lạc và kết nối với nhau qua mạng truyền thông

Khả năng chứa rác của DustCart là 40 kg.
Robot Dustbot có thể tránh được vật cản tĩnh và động




Hệ thống truyền thông của Dustbot thông qua mạng không dây và kết nối tới cả2 hệ thống internet và GPS.

Những robot này có thể giám sát mức độ ô nhiễm không khí thông qua các cảmbiến đo lường nồng độ khí thải và có thể gửi khuyến cáo thôngtintới máy tính trung tâm. Ngoài việc giám sát khí thải nó còn có thể phát hiện được khí độc. Điều này đặc biệt quan trọng trong những trường hợp khi mà con người không thể cảm nhận hoặc nồng độ nhẹ mà con người không phát hiện được trong một thời gian dài . Sự phân bổ của khí được mô hình hoá bằng phương pháp thống kê của robot.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2014 Máy vệ sinh công nghiệp TPHCM