Thứ Ba, 13 tháng 8, 2013

“Ôsin” họp khẩn đòi lương mới

Báo chí mấy hôm nay thông báo về lương tối thiểu theo vùng được thực thi từ 1.1.2013, trong đó nghề “người giúp việc” cũng nằm trong diện áp dụng. Thông tin này làm “Ô-sin” nô nức ra mặt. Thế nhưng…

Vừa đi làm về, người đàn bà giúp việc nhà láng giềng đã gõ cửa thì thầm hỏi mình: Chúng mình làm o-sin cũng được nhà nước quy định lương à? Chủ nhà phải đóng bảo hiểm cho chúng mình chứ? Nói rồi, người nữ giới chìa ngay tờ báo và khẳng định sẽ đòi bằng được lương mới và bắt chủ gia đình đóng bảo hiểm để có lương… hưu.

Hỏi ra mới hay, gần 10 người đang làm nghề giup viec gia dinh ở tòa gia đình chung cư mình ở đã có một cuộc họp “khẩn” để hợp nhất việc bàn chuyện “đàm phán” với gia chủ về lương hướng theo đúng quy định của nhà nước. Họ đều phấn khởi ra mặt, vì chủ gia đình sẽ không còn quyền… ép giá họ được nữa. Cứ chiểu theo quy định của gia đình nước mà thi hành.

Chung cục, tôi bất đắc dĩ phải làm trọng tài khi cả gia chủ lẫn người giúp việc gia đình đều đồng nhất nhờ phán xử vì một lẽ: tôi là gia đình báo.

Gia chủ của từng “nguoi giup viec” đã có một thưa dài về tiền công và những khoản ưu đãi với “o-sin” đã thực hành kể từ ngày ký kết hiệp đồng miệng. Bản vắng này được người giúp việc nhà đọc và ký xác nhận.

Như vậy, tiền công mà nguoi giup viec nhận được là 3 triệu đồng/tháng, cơm hai bữa, một năm ít nhất hai bộ áo quần, chưa kể ngày về quê không bị trừ lương…; có "o-sin" săn sóc cụ già bệnh còn được trả công cao hơn hẳn.

“Chẳng hiểu ai tư vấn và những Osin đọc báo hiểu thế nào về Nghị định 103, họ đã đòi mình phải tăng thêm ít nhất từ 250.000 đồng so với mức tiền công mà tôi đang trả họ (3 triệu đồng/tháng), chưa kể khi ở quê có giỗ, cưới, tang, lễ mình đều tạo điều kiện cho về, lo cho cả vé xe, quà…”- chị Hoa, cán bộ của Viễn thông Hà Nội- than thở.

Trong khi đại diện “nguoi giup viec nha” thì cả quyết: Chúng mình chỉ đòi hỏi những gì mà gia đình nước quy định, còn gia chủ thì không dám làm căng, họ mà dỗi, mà nghỉ thì …''thôi rồi Lượm ơi!".

Chẳng thể không có cứ để nói ''đúng-sai'' với O-sin, tôi đành hỏi… Google, tìm Nghị định 70/2011 của Chính phủ. Theo đó, mức lương tối thiểu ở vùng 1 là 2 triệu đồng và theo Nghị định 103 thì mức lương tối thiểu ở vùng 1 là 2.350.000 đồng. Tìm đọc thông tư 29 ngày 10.12.2012- do Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Phạm Minh Huân ký- cũng không có một dòng nào “quy định” mức đóng bảo hiểm cho ôsin gia đình. Ngay cả mục nơi nhận của thông tư 29 cũng không có cơ quan bảo hiểm từng lớp.

Sau khi nhìn tận mắt những văn bản pháp quy của gia đình nước, đến lúc này những ôsin mới “té ngửa” khi biết rằng tiền công mà gia chủ đang trả họ hiện thời còn cao hơn so với “mức lương” được gia đình nước quy định. Thế là cả mười nữ giới đang hành nghề “nguoi giup viec nha” ở khu nhà mình bỗng yên tâm làm nghề… giúp việc gia đình và giấc mơ được gia chủ đóng bảo hiểm để có lương hưu… cũng chỉ nằm ở thì mai sau mà thôi.

Chị Hoa lắc đầu kêu trời: hiện giờ, nghề giúp việc gia đình đang có nhu cầu cao nên mới có sự thỏa thuận về tiền công. Phỏng là nhân công ở mấy cơ sở sản xuất quy mô nhỏ, có đăng ký kinh dinh đàng hoàng... Mà chủ trả bao lăm biết bấy nhiêu, chưa kể là thời kì làm việc…bất tận. Ngay cả nhiều doanh nghiệp nhà nước, công ty… cũng đang nợ đầm nợ đìa tiền bảo hiểm của người cần lao…, huống gì nói nghề giúp việc. Nếu mấy bạn đọc mô hìnhDịch vụ giúp việc nhà TPHCMsẽ thấy có nhiều điểm hay.

Biết rằng, giup viec nha trong từng lớp đang được coi là nghề, những người làm mướn tác hoạch định chính sách bộc lộ sự quan tâm của gia đình nước đối với thảy những người lao động, nên đã đưa nghề GVGD cũng là đối tượng cần lao.

Tuy nhiên, trong thực tại, dù nghề này đang rất “hot” nhưng nó là nghề rất “đặc biệt” vì cần lao riêng lẻ, nếu như có tổ chức đại diện cho những người lao động làm nghề giúp việc gia đình thì mới có thể thực hành được những chính sách như quy định.

Ban hành chính sách với những đối tượng mà không có tính khả thi khi thực hành thì cũng chỉ có hiệu lực... Trên giấy mà thôi.

Dịch vụ GVGĐ theo giờ rất ăn nhập trong cảnh ngộ ngày nay, có nhiều ưu thế về chất lượng, uổng và đặc biệt là quản lý.

Dịch vụ giup viec nha theo giờ - nhiều ưu điểm vượt trội

Dịch vụgiúp việc gia đìnhtheo giờ hiện là một phương thức khá hay và toàn diện cho việc quản lý giup viec nha bởi:

- Có hợp đồng rõ ràng giữa các bên: Ô-sin, nhà, công ty cung cấp dịch vụ giúp việc

- Nguoi giup viec được đảm bảo thời kì làm việc

- Nguoi giup viec nha được đào tạo, làm việc chuyên nghiệp và có bổn phận

dao tao nguoi giup viec nha

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2014 Máy vệ sinh công nghiệp TPHCM