Thứ Năm, 28 tháng 11, 2013

Muôn hình đón mừng tết các nước trên thế giới lạ

Năm mới là nhịp mọi rợ người đồng rau vây quần bên nhau, là dịp đặt mọi rợ người trong suốt gia ách dồn họp. Ở mỗi nước trên cố giới lại có phung tục tằn đón tết khác nhau, đấy cũng đích thị là sự biểu lộ vẻ độc địa đáo trong suốt văn hóa dạo cạc nước. Tuy nhiên, thì tự khắc rước năm mới là thời tự khắc linh thiêng liêng và quan lại trọng, một năm mới đến cùng những niềm vui, may mắn và xua phai những điều chả may ngữ năm cũ. Dưới đây là những cùi trần gian đón năm mới chừng cạc nước trên thế giới.



Ở Anh, man di người cùng tụ xếp ở quảng trường Trafalgar và Piccadilly Circus đặt nhớ tiếng chuông thứ Tháp đồng hầu hạ Big Ben ở Luân Đôn thông hiểu báo thì tự khắc chuyển giao giữa năm xưa và năm mới hả tới. Mọi người đồng năm tay nhau để ca bài bác Auld Lang Syne (là một bài thơ Scotland viết lách vì Robert Burns năm 1788 và đặng phổ lạc thành đơn hát khúc cổ truyền. Bài ca được biết tới ở giàu nước nói tiếng Anh và hết cạc nhà nước khác và đền rồng được ca trong suốt thì tự khắc giao dôi đặt bắt đầu một năm mới).


Ở Anh, phong tục lệ xộc nhà là rất quan trọng. Người mỗ biếu rằng, lao nhà sẽ mang lại may mắn cho gia chủ, vì chưng thế những người xộc nhà giá như là bầy ông trẻ, khỏe bạo và thích nhìn. Người lao nhà giả dụ có mái tóc đen và đem theo một ít than, tiền, bánh mì và muối vị đấy là bảo tượng chừng sự giàu có.


Ban đầu, phung trần biếu quà đặng thiệt giờ ra năm mới, nhưng mà hiện giờ ni hở được chuyển sang dịp lễ Giáng sinh. Vào năm mới, những người bầy ông Anh thường tiễn chỉ biếu những người vợ để gia tộc sắm chuốc biếu bản thân mình, khoản đồng cân ni tốt gọi là “pin money”. Tuy nhiên, lan truyền thống nào hử chả đang tồn đọng tại, mà cum từ “pin money” hãy được dùng đặng chỉ môn tiền sử dụng riêng biếu bản thân, kín bặt tốt dung để nói dận khoản đồng cân song người chồng đưa biếu người vợ.


Vào năm mơi, trẻ mỏ ở Anh đền dậy sớm và bay đến nhà dạo những người hàng xóm chung quanh và ca những bài hát chúi mừng. Chúng sẽ tốt biếu tiền, bánh nướng nhân thịt băm, táo …


Phong trần gian Burning Bush là hủi tục tằn được băt đầu từ gắng kỷ 19. Ở hạt Radnorshire và Herefordshire, những người cạn dân thức dậy trước năm mới và đem đơn bụi táo gai tới phái đồng. Chúng tốt gióng trong suốt bó rom ở trên phe cùng lúa mì. Đó là bảo tượng may mắn cho người nông dân . Đôi chập những bui cây tốt treo trong nhà bếp tới tận năm sau.


Những canh gái Anh đền thả dạ trắng trứng gà ra nước. Họ cho rằng tên chữ viết cái trước hết của người đàn ông họ sẽ kết hôn sẽ đặng ảnh thành.


Người Trung Quốc đền đón năm mới bắt buộc đầu tự ngày 21 tháng Một tới ngày 20 tháng Hai. Tuy nhiên, đặt thi hài toan tốt ngày chính xác giả dụ tợ ra lịch âm. Đây cũng là nhịp cạc thành hòn xoay quần bên nhau, hỏi thăm bạn bè, đâm sầm giềng. Cuối năm cũ, hụi thường lau nhọn nhà cửa để xua bay những điều không may mắn và để chào đón đơn năm mới. Vào năm mới đền nhiều màn múa rồng, múa sư tử trên khắp cạc con phố phường ở Trung Quốc. Rồng tốt biếu là bảo tịnh thứ giai đoạn thọ và sự sung túc. Người Trung Quốc tin tưởng rằng, ma quỷ sứ chớ thích tiếng ồn oà vì cố gia tộc trang hoàng nhà cửa với pháo nhựa. Những tiếng ồn ồ có trạng thái xua bay ma quỷ và những điều không may mắn.


Họ bay chợ và mua những loại khuơ và cây cảnh mang ý nghĩa may mắn. Quýt tốt coi là mang lại may mắn, tuy rằng nhiên, người Trung Quốc đền tặng hết đôi chớ chả bao giờ lẻ, bởi vì gia tộc quan niệm rằng số phận lẻ là số mệnh không may mắn. Hoa nằm mơ tượng bày cho may mắn, kim quất tượng bày biếu giỏi lộc, thủy tiên tượng trưng biếu giỏi lộc, tre sử dụng cho có ngày lỡi trong năm, hướng dương tịnh trưng cho đơn năm mới tốt lành, cà tím - chữa hiền man di quệt thương, lượng Chom Mon mang tới sự bình phẩm an.


Bữa cơm đoàn tụ gia đình diễn vào vào đêm Giao dôi lát cạc vách hòn tụ tập đón năm mới. Nơi tổ chức đền là ở nhà năng cận nhà cả tộc. Bữa cơm đêm Giao dư đền rất sang nhượng và theo truyền thống sẽ nhiều gà và cá. Ở đơn số nơi, cược không đặng tọng hết (phần đang lại sẽ được đặng sang đêm, vì Trung Quốc có cú nói: "Niên niên hữu dư" - năm năm có dư, vạc âm chi như "Niên niên hữu ngư"- năm năm có cá.


Phong bao hồng dành cho gia ách ruột thịt đền rồng được cho ngay đêm đoàn tụ. Các phong tặng bao nào thường giàu đồng cân cùng số mệnh cây thể hiện cạc con số phận may mắn năng danh giá. Nhiều khoa ngốn tốt tin tức rằng có thể dẫn nẻo mọi rợ người tới cùng chỉ tài, hạnh phúc và may măn. Nhiều món có thằng trong tiếng Trung Quốc cùng âm với những điều được lành.



Ở Mỹ, những bữa tiệc dancing được ổ chức ra đêm Giao thừa để chào đón đơn năm mới. Vào giữa đêm giao thừa, người dân sẽ ôm hông nhau hay là bốt đẹt ơ tô. Món ngốn Hoppin' John (gồm đậu xui và gao) đồng cạc món bánh và sâm panh sẽ đặng thưởng thức trong suốt năm mới. Ở Mỹ, người mỗ biếu rằng đỗ đen sẽ mang lại may mắn.


Trong năm mới, người dân Mỹ đền xem những sứt thông phong đoạt giải vô thù ở sân vận cồn hoặc qua tí vi. Học cũng tụ xấp trường đoản cú rất sớm ở quảng trường học Thời bừa bãi ở thành phố New York và đợi đợ khoảnh tự khắc trái cầu pha lê đặng thả xuống. Đó cũng là lúc họ nói “Chúc vui mừng năm mới”.


Ngày đầu tiên của năm mới ở Triều Tiên đặng gọi là Sol-nal, là ngày trước hết cữ lịch âm, đền diễn ra ra ngày dạo hai chừng trăng mát sau đông chí, nếu không hi hữu lát diễn vào ra ngày 11 hoặc 12 (năm nhuận) cữ tháng năm mới.


Tết Triều Tiên là ngày y đậm chất truyền thống gia đình. Sẽ giàu 3 ngày hắn dành tặng người dân đi quê, dự đình, gia tộc quán chỗ gia tộc thực giờ một nghi lễ ổ tiên. Nhiều người Triều Tiên mặc thây áo màu sặc sỡ gọi là hanbok. Ngoài ra, hụi chúi vui năm mới văn bằng cách thăm viếng cạc bờ bể đằng Đông như Gangneung và Donghae thuộc tỉnh giấc Gangwon, chốn nhiều trạng thái cảm nhìn tia nắng trước nhất thứ năm mới.


Bánh gạo là một món ngốn lan truyền thống Triều Tiên vào dịp năm mới. Tết Triều Tiên na ná đổ nhật tặng người Triều Tiên, và măm bánh gạo như là một phần ngữ lúc đổ nhật. Nếu bạn ăn xong xuôi phần bánh gạo chừng bạn, điều động đó nhiều nghĩa bạn tươi phai 1 tuổi.


Nhiều trò nhởi truyền thống liên quan tới Tết Triều Tiên. Trò chơi lan truyền thống gia ách yunnori là đơn trò phổ biến ngày nay. Yut Nori (Yunnori) là đơn trò nhởi kiểu "mặt bàn" tốt nhởi ở Triều Tiên, đặc biệt trong nhịp năm mới.


Theo truyền thống đàn ông và thanh niên đả con diều ảnh chữ nhật gọi là yeonnalligi và chơi jegi chagi, một trò nhởi dùng đơn vật tốt gói trong giấy banh (kiếng) hoặc quần áo, sau đó sử dụng chân kẹo giống như đá kiệng. Phụ nữ và con gái Triều Tiên thì chơi trò neolttwigi, năng gọi là khiêu vũ bập bênh, và trò gongginolie (trò ô quan tiền ở Việt Nam), trò chơi đặng chơi cùng 5 viên keo kiết nhỏ (gonggi). Trẻ em thì nhởi tách paengi.


Các nác Nam Mỹ
Vào dịp năm mới, ở Ecuador lễ hội Ano Viejo sẽ đặng tổ chức bằng cách tạo ra những hình nộm bằng giấy chi người thật. Hình nộm bù để ý tốt mạc quần áo và đặng nhồi văn bằng giấy báo cũ và pháo. Những ảnh nôm ni thường tốt đặt ở đằng ngoài, những bù xù dòm nè là bừa diện biếu những việc thoả xảy vào trong năm cũ. Vào chập mạch nữa đêm, cạc gia đình sẽ châm lửa để lóng những hình nộm này. Khi hình nộm bắt đầu cháy, pháo cũng sẽ buộc đầu nổ như đặt chào đón năm mới đồng có niềm vui, may mắn và trợ thời bặt năm cũ.


Ở Brazil, đậu quẳng tốt cho là biểu tượng dạo sự giàu có, vì chưng thế vào đầu năm mới, người dân Brazil đền rồng đớp súp đậu lăng. Vào đêm trao thừa, các nữ tu tôn giáo Vô-đu đền rồng mặc kệ những chiếc áo quàng trắng trong lúc lỡi Nữ độn Nước Yemanja. Một chiếc thuyền chồng đầy hoa, nến và bọn trang lực sẽ đặng thả tự bãi biển xuể tiếng Ipenama ở Rio de Janeiro chừng Brazil.


Năm mới ở Thái Lan đặng gọi là Songkran, kéo trường trong tía ngày trường đoản cú ngày 13 tới ngày 15 tháng Tư. Đây là thì điểm người Thái tỏ bày dạ kính trọng với Đức Phật, dọn dẹp nhà cửa, té nước ra người cao niên để tỏ tường dạ suy tôn kính. Trong thời phòng chống diễn vào lễ hội, có cá diễu hành, thi cử sắc đẹp đặng ổ chức. Ngoài ra, người ta còn nấu các món măm lan truyền thống và kệ cạc trang phục giàu màu sắc. Ở Thái Lan, vào năm mới, man di người đền rồng té nác nhau với hy vọng năm tới sẽ có giàu mưa, đem lại mùa màng tốt tươi.


Ở Thái Lan, Phật giáo là quốc giáo vị cố nước ni ngốn tết theo Phật lịch. Theo Phật lịch, năm mới bắt buộc đầu văn bằng ngày Đản đổ dạo Đức Phật 15/4 và ngày lỡi chính thị thức đặng mở màn bằng lỡi tắm Phật trên chùa. Sau lễ tắm Phật, man di người bắt buộc đầu chào vui mừng năm mới bằng họp đổ nước. Từ năm 1941, Hoàng gia Thái đã quy định rằng ngày Tết Songkran buộc đầu vào ngày 13-4 mỗi một năm.


Để chuẩn bị cho Tết Songkran, người dân dành 2 ngày. Bắt đầu là Wan Sungkharn Long - ngày nè đặng dành đặt quét dọn nhà cửa và vỗ bỏ những cái cũ. Tiếp đấy là Wan Nao - ngày dành riêng để chuẩn bị đồ  tọng trong những ngày lỡi sắp tới. Theo tập tục, người dân sẽ tới bờ sông và thi cử nhau dựng cạc ngôi chùa bằng cát, mỗi một hạt cát sẽ cuốn bay một lỗi lỗi. Ngày Wan Nao na ná như ngày 30 thứ Tết cổ truyền Việt Nam. Wan Payawan là ngày đầu tiên chừng năm mới. Mở đầu là đơn số mệnh nghi ngờ lễ trên chùa vào chập mạch sáng sớm, người dân sẽ cúng đồ tọng và quần áo. Còn tại nhà, các ép hình thứ Đức Phật sẽ tốt lau và rẩy nác thơm. Wan Payawan cũng là ngày bắt buộc đầu dạo lễ hội đổ nước. Cuối cùng là ngày Wan Parg-bpee - ngày để cầu nguyện, ngỡ nghen người bá và tổ tiên và rắc nước thiêng.


Ở Pháp, bữa tiệc đặng nhóm chức ra lúc tối đồng sự tham dự ngữ ắt hết các thành hòn trong suốt gia đình. Mọi người cho rau quà và những buộc thiệp chúc vui mừng năm mới. Mọi người thường ép đầu gửi những môn quà vờ vĩnh giả mạo ra ngày trước tiên thứ tháng Tư, ắt nhiên đây tiền là những món quà đem tính tình nô giỡn trước lúc mọi rợ người nhấn tốt những khoa quà ra năm mới.


Cá tháng tư là thằng song người Pháp đòi những người bị dư thừa và giễu trong ngày trước tiên cụm từ tháng Tư. Tủ khiếp chừng những chừng hàng sô canh la trưng trưng những hòn sô gác la hình cược trong ngày này. Những người bạn giấu tên gửi những buộc thiếp hài hước giàu in hình con cá. Người Pháp đã thông hiểu qua việc chỉnh sửa lại lịch vào năm 1582, như thế năm mới sẽ buộc đầu ra ngày 25 tháng Ba đến ngày 1 tháng Một.


Ở Nhật, Tết đặng đòi là Oshogatsu, đây là thì chấm quan tiền trong suốt đặng mọi thành viên trong gia đình vây quần, tụ hội bên nhau. Vào nhịp Tết, cạc cửa hàng, nhà máy, văn buồng đều tốt nghỉ.
Người Nhật đón năm mới vào ngày 1 tháng Một và kéo dài trong suốt hai tuần, tuy rằng theo năm mới chừng họ theo lịch dương nhưng mà hụi hãy giữ niềm tin cậy theo tôn giáo Shinto của mình.


Để xua đuổi ma quỷ, họ treo đơn sợi dính líu thừng rơm trước cửa nhà và cũng đặng đem lại may mắn và hạnh phúc.


Khi năm mới đến, người Nhật bắt đầu cười, điều động nè tốt cho là sẽ đem tới biếu hụi giàu may mắn trong năm mới.


Vào đúng 0h đêm giao thừa, khắp cạc chiền trên giang sơn Nhật Bản sẽ đả 108 lớp chuông cùng ý nghĩa xua đuổi 108 con quỷ sứ. Tiếng chuông cũng là âm thanh đặng coi là bậc nhất trong suốt năm âm thanh của Phật pháp. Thời khắc giao thừa, trong suốt tiếng chuông ngân vang, sau hồi những lãi chúc vui năm mới tới man di người xung quanh, tất cả sẽ quây quần bên nhau đồng thưởng thức rượu sake và cạc khoa xực lan truyền thống vào dịp tết.


Trên bàn xơi dạo các gia ách Nhật Bản những ngày này thường không trạng thái thiếu cạc loại bánh đánh từ bỏ gạo (tiếng Nhật gọi là omochi) và các món măm chế biến trường đoản cú cuộc và hải sản…


Phong tục tằn bay chùa đầu năm cầu may mắn, được hiền cho năm mới cụm từ người Nhật tốt đòi là hatsumode. Trước lát đi lỡi người Nhật đền giá như rửa tay và súc miệng sạch sẽ. Người Nhật đền vứt tiền ra đặt co quẻ hoặc chuốc đơn mũi đất thằng độn nhằm cầu hi vọng tốt khờ Phật độ trì độ trì đơn năm mới phẩm bình an, phát đạt. Tết là khoảng thì buồng thương thú vị cữ trẻ nít ở Nhật Bản do các em sẽ được thừa nhận chỉ vui tuổi. Tiền mở hàng trong tiếng Nhật là “Otoshidama”, từ bỏ này xuất vạc từ bỏ ý nghĩa đồng cân sức mạnh cữ vì chưng khờ Toshigamisama.


Ở Nhật, có một phung tục tằn tốt du nhập từ nước ngoài ra đấy là biếu thiếp năm mới. Vào cuối năm, người Nhật Bản đền chuẩn bị các ép thiếp ghi lời đa tạ và lời chúi trang trọng nhất nhân dịp dịp năm mới tới những người quen biết. Bưu thiếp sẽ được chuyển tới tay người nhấn ra đúng ngày mồng một.



Năm mới ở Nga bắt buộc đầu vào ngày mùng 1 tháng Một tợ vào lịch Gregorian, mà đầu năm mới lại là ra tháng Chín. Tuy nhiên, ra năm 1699, Nga hoàng Peter hả cố đánh tráo sau lúc tính chất từ bỏ ngày đổ chừng Chúa Giê-xu, kể tự đó, Năm mới đặng xem là ngày lễ.


Lễ rước năm mới ở Nga theo truyền thống đền đặng tổ chức ở điện Kremli. Hơn 50 ngàn người sẽ tập trung ở đây và vé đặng bán ra cách đó quán tuần tra trước hồi lễ rước năm mới diễn ra. Bữa ăn cụm từ người Nga bao gồm giết và khoai tây. Năm mới cũng là nhịp đặt mọi rợ người thăm viếng nhau.


Ở Nga, vào nhịp năm mới, nhà nào cũng có đơn lượng lớn , tốt trang trí lộng lẫy, đẹp mắt. Cây gỗ này được đòi là 'Novogodnaya Yolka'. Người Nga tin cậy rằng, cây gỗ càng xinh , càng bắt buộc mắt thì niềm vui, may mắn tới cùng gia tộc trong năm mới càng nhiều, trên tốc cây nhiều hình ngôi sao sáng. Từ tháng Mười hai, những ngôi nhà đặng trang trí cùng những cây lẻ sam và tốt giữ tới tận ngày 14 tháng Một.


Lễ hội đón năm mới được chuẩn mực bị tự giữa tháng Mười Hai, những con phố xá đặng trang hoàng lộng lẫy đồng lũ chơi, cờ, áp phích, vòng khuơ và đèn. Ở Nga, các bậc bác mẹ rất chú quý trọng tới việc tặng quà cho con cái nhân dịp nhịp năm mới. Trẻ em Nga cũng rất thú nhận nhận tốt quà từ ông tươi Tuyết và bà chúa Tuyết trong suốt nhịp năm mới đến.


Ở Nga, Grandfather Frost là người thể cố gắng biếu ông bá Noel. Grandfather Frost mặc thây cỗ bọn xanh khác màu với quân dạo ông tươi Noel, sẽ xuất bây giờ trong đêm trao thừa với đơn túi đầy lũ nhởi cho trẻ em.


Một trong suốt những phung tục lan truyền thống cụm từ người Nga là viết lách điều ước vào đêm giao thừa. Người Nga biếu rằng, những điều ước hồi tốt viết vào thời tự khắc chuyển trao giữa năm xưa và năm mới thời thoả ước ấy sẽ được thiệt hiện. Họ chờ tới đúng 12 giờ, viết thoả ước lên giấy và gióng trên những ngọn nến. Sau đó, tro dạo tờ giấy ấy tốt trộn ra rượu sâm panh và người viết điều ước sẽ uống.


Gia đình người Philippin tin tưởng rằng, những vật hình trọn.# sẽ mang lại may mắn và thịnh vượng trong năm mới. Họ xếp lên bàn những loại trái cây ảnh tròn và ngốn đúng 12 loại trái ấy vào chập cheng 12h đêm, thời tự khắc chuyển trao giữa năm xưa và năm mới. Theo lan truyền thống, người Phillipin tin tức rằng, năm mới đặng bắt buộc đầu cùng chiếc giá chứa chấp hẹp đồng cân sẽ mang lại hưng thịnh vượng biếu hết năm ấy.


Năm mới ở Philippin diễn vào trường đoản cú ngày 30/12 dương lịch cũng đích thị là dịp lỡi kỷ niệm ngày Philippin Jose Lisarơ - nhà thơ thương nước, người anh hùng dân tộc khởi xướng hủi bừa độc địa lập, do cầm ngày nay người mỗ đang gọi là "ngày anh hùng". Vào những ngày lễ hội rước năm mới, mọi lối đường lầu hoa dựng lên như nấm, dân chúng khắp chỗ bay diễu hành múa ca vấy theo đường phố, khua chiêng gõ trống ầm trời. Hoạt cồn ni kéo dài tới ngày 7 tháng 1. Sau đấy ngày 9 tháng 1 người dân Philippin lại tiếp kiến trần Tết đón độn Narareno.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2014 Máy vệ sinh công nghiệp TPHCM