Lọc gió bẩn nguyên do tốn xăng của xe máy
Hiện tượng xe tốn xăng hơn thông thường, nóng máy, máy yếu khi tăng ga hoặc lên dốc, có khói đen là dấu hiệu cho thấy lọc gió cần rà vệ sinh hoặc thay mới.
Lọc gió là một bộ phận quan yếu, ví như lá phổi của xe, có nhiệm vụ lọc và ngăn bụi bẩn trong không khí vào động cơ. Nếu tiếp xúc với khí bẩn có dính bụi, động cơ dễ bị trục trặc và xe chạy mất ổn định.
Khi lọc gió bị tắc, không khí khó xuyên qua, lượng khí lưu thông giảm và nhiên liệu không cháy đủ lượng cấp thiết. Đây chính là nguyên do gây ra sự cố xe không thể tăng tốc hoặc khó kéo lên dốc.
Nếu lọc gió bị bẩn, tạp chất lẫn với khí lưu thông làm cho hỗn hợp cháy đậm, nhiên liệu không được đốt cháy hết và thoát qua ống xả ở dạng khói đen. Đây cũng là duyên do tăng mức tiêu hao nhiên liệu.
Bầu lọc gió trên xe Honda Wave Alpha. |
Trên thị trường có rất nhiều loại lọc gió, nhưng đẵn được chia làm ba loại:
Loại giấy khô với một phần bề mặt có lưới thô và mặt đối diện có lưới mịn (để bắt các hạt bụi nhỏ), thường dùng trên Honda Cub 82 và Nouvo đời đầu. Loại bằng mút tẩm dầu thường có trên các dòng xe như Yamaha Sirius, Jupiter hay các dòng xe của Piaggio và Honda Dream, Wave, Future đời đầu.
Rốt cục là loại giấy nhờn, cũng là loại phổ quát nhất giờ và có tẩm dầu (dầu tẩm trên giấy lọc là loại đặc biệt khác biệt với dầu máy). Tẩm dầu sẽ giúp lọc gió bắt được các hạt bụi.
Bình thường lọc gió có tuổi thọ từ 12.000 đến 16.000 km. Tùy thuộc vào loại lọc gió của mỗi kiểu xe và điều kiện hoạt động của xe nên lịch bảo dưỡng và thay thế khác nhau.
Kiểu khô làm sạch sau mỗi 4.000 km và thay thế mỗi 12.000 km. Kiểu lọc gió mút có thể vệ sinh hoặc giặt sạch, phơi khô. Kiểu giấy nhờn thì thay thế mỗi 16.000 km hoặc thẳng tuột hơn. Riêng loại giấy nhờn, nhà sản xuất khuyến cáo không nên vệ sinh mà chỉ thay thế theo định kỳ.
Giá tham khảo các loại lọc gió bằng mút trên thị trường chỉ khoảng 30.000 đồng/chiếc. Lọc gió giấy tùy thuộc vào mỗi dòng xe. Những dòng xe cao cấp như Honda SH, Spacy giá khoảng 600.000 đồng, các dòng xe khác ngả nghiêng từ 50.000 đến 150.000 đồng.
Khi rà tấm lọc gió, cũng cần soát cả ống xả dầu và ống xả cặn lọc gió. Khi có nước hoặc dầu rơi vào trong bầu lọc gió, chúng sẽ được đẩy ra ngoài theo ống xả tương ứng. Cần liền tù tù tháo ống xả dầu ra và đổ đi duyệt y việc thẩm tra định kỳ. Nếu phát động động nhưng mà quên chưa lắp hai ống này sẽ làm cho động cơ yếu đi.
Với điều kiện hoạt động tại Việt Nam có phần hà khắc và nhiều bụi bẩn, do vậy nên thay lọc gió định kỳ sau khoảng 10.000 km và trực tính rà, vệ sinh lọc gió tại thời khắc thay dầu máy. Bình thường công việc này đơn giản nên được thực hành miễn phí. Nếu không vững chắc về xe của mình, hãy đến các trọng tâm sang sửa và bảo dưỡng có uy tín để rà cụ thể và được tư vấn xác thực hơn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét