Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2013

Lọc gió bẩn giúp không tốn xăng của xe máy

  Hiện tượng xe tốn xăng hơn thường nhật, nóng máy, máy yếu khi tăng ga hoặc lên dốc, có khói đen là dấu hiệu cho thấy lọc gió cần soát vệ sinh hoặc thay mới. 

Lọc gió là một bộ phận quan trọng, ví như lá phổi của xe, có nhiệm vụ lọc và ngăn bụi bẩn trong không khí vào động cơ. Nếu xúc tiếp với khí bẩn có dính bụi, động cơ dễ bị trục trặc và xe chạy mất ổn định.

Khi lọc gió bị tắc, không khí khó xuyên qua, lượng khí lưu thông giảm và nhiên liệu không cháy đủ lượng cần thiết. Đây chính là nguyên nhân gây ra sự cố xe chẳng thể tăng tốc hoặc khó kéo lên dốc.

Nếu lọc gió bị bẩn, tạp chất lẫn với khí lưu thông làm cho hổ lốn cháy đậm, nhiên liệu không được đốt cháy hết và thoát qua ống xả ở dạng khói đen. Đây cũng là căn do tăng mức tiêu hao nhiên liệu.

Bau-loc-gio-wave-alpha-1377597428.jpg
Bầu lọc gió trên xe Honda Wave Alpha.

Trên thị trường có rất nhiều loại lọc gió, nhưng đốn được chia làm ba loại:
Loại giấy khô với một phần bề mặt có lưới thô và mặt đối diện có lưới mịn (để bắt các hạt bụi nhỏ), thường sử dụng trên Honda Cub 82 và Nouvo đời đầu. Loại bằng mút tẩm dầu thường có trên các dòng xe như Yamaha Sirius, Jupiter hay các dòng xe của Piaggio và Honda Dream, Wave, Future đời đầu.

Rốt cuộc là loại giấy nhờn, cũng là loại phổ thông nhất giờ và có tẩm dầu (dầu tẩm trên giấy lọc là loại đặc biệt dị biệt với dầu máy). Tẩm dầu sẽ giúp lọc gió bắt được các hạt bụi.

Thông thường lọc gió có tuổi thọ từ 12.000 đến 16.000 km. Tùy thuộc vào loại lọc gió của mỗi kiểu xe và điều kiện hoạt động của xe nên lịch bảo dưỡng và thay thế khác nhau.

Kiểu khô làm sạch sau mỗi 4.000 km và thay thế mỗi 12.000 km. Kiểu lọc gió mút có thể vệ sinh hoặc giặt sạch, phơi khô. Kiểu giấy nhờn thì thay thế mỗi 16.000 km hoặc liền hơn. Riêng loại giấy nhờn, nhà sản xuất khuyến cáo không nên vệ sinh mà chỉ thay thế theo định kỳ.

Giá tham khảo các loại lọc gió bằng mút trên thị trường chỉ khoảng 30.000 đồng/chiếc. Lọc gió giấy tùy thuộc vào mỗi dòng xe. Những dòng xe cao cấp như Honda SH, Spacy giá khoảng 600.000 đồng, các dòng xe khác dao động từ 50.000 đến 150.000 đồng.

Khi rà tấm lọc gió, cũng cần rà cả ống xả dầu và ống xả cặn lọc gió. Khi có nước hoặc dầu rơi vào trong bầu lọc gió, chúng sẽ được đẩy ra ngoài theo ống xả ứng. Cần thẳng tính tháo ống xả dầu ra và đổ đi thông qua việc rà định kỳ. Nếu phát động động song quên chưa lắp hai ống này sẽ làm cho động cơ yếu đi.

Theo kỹ sư của Thành Gia Motor, với điều kiện hoạt động tại Việt Nam có phần khắc nghiệt và nhiều bụi bẩn, bởi thế nên thay lọc gió định kỳ sau khoảng 10.000 km và trực tính soát, vệ sinh lọc gió tại thời khắc thay dầu máy. Thường nhật công việc này đơn giản nên được thực hiện miễn phí.  Nếu không chắc chắn về xe của mình, hãy đến các trung tâm tu sửa và bảo dưỡng có uy tín để rà soát cụ thể và được tư vấn chuẩn xác hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2014 Máy vệ sinh công nghiệp TPHCM